Vượt qua muôn vàn khó khăn trong sự nghiệp trồng người, Trường THPT Sài Gòn đã từng bước khẳng định mình, trở thành địa chỉ giáo dục tin cậy tại Tp Hồ Chí Minh.
Trên chặng đường gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, thầy và trò Trường THPT Sài Gòn luôn không ngừng nỗ lực phấn đấu, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cả về quy mô cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cũng như chất lượng giáo dục toàn diện để trở thành điểm sáng của ngành giáo dục Tp Hồ Chí Minh.
Lấy học sinh làm trung tâm
Nhà giáo Nông Ngọc Xô – Hiệu trưởng Trường THPT Sài Gòn cho biết: Trong những năm qua, nhà trường không ngừng đổi mới công tác quản lý giáo dục, thực hiện dạy đúng, dạy đủ theo phân phối chương trình các môn học; tiếp tục củng cố kỷ cương, nề nếp trong kiểm tra đánh giá, các kỳ thi, bảo đảm khách quan, công bằng, chính xác.
Với phương châm “Lấy học sinh làm trung tâm – Chất lượng giáo dục làm nền tảng cho sự phát triển bền vững”, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường được chú trọng xây dựng đủ về số lượng, từng bước chuẩn hóa về chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng tốt công nghệ thông tin cho việc dạy học như sử dụng bảng tương tác thông minh, khai thác thông tin trên mạng phục vụ chuyên môn, ngoại khóa, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên của nhà trường đạt chuẩn và trên chuẩn. Trong đó 70% giáo viên của Nhà trường có học vị thạc sĩ, 30% đang hoàn thiện nghiên cứu thạc sĩ.
Xác định rõ phương pháp giảng dạy của giáo viên có tác động trực tiếp đến hiệu quả học tập của học sinh, chất lượng giáo dục, Ban giám hiệu Trường THPT Sài Gòn luôn khuyến khích, khơi dậy tinh thần tự đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên; mạnh dạn áp dụng các phương pháp dạy học phân hóa theo năng lực học sinh, kỹ năng tự học, tự nghiên cứu, học theo nhóm, phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh trong mỗi giờ học. Qua đó, giúp cho học sinh không chỉ nắm vững kiến thức trọng tâm của bài học mà còn hình thành cho các em phương pháp tự học hiệu quả.
Cùng với đó, nhà trường đẩy mạnh các hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, ôn thi tốt nghiệp THPT, sử dụng hiệu quả việc dạy học tự chọn đi đôi với làm tốt công tác khuyến dạy – khuyến học để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dạy học và định hướng nâng cao điểm thi tốt nghiệp THPT.
Song song với việc dạy “chữ”, nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc dạy “người” và định hướng giáo dục nghề cho học sinh, tổ chức tốt các hoạt động: Giáo dục ngoài giờ lên lớp, kỹ năng sống, các hoạt động giao lưu; văn hóa, văn nghệ; thể dục, thể thao; ủng hộ, nhân đạo, từ thiện…
”Quả ngọt” sau những nỗ lực
Với cách làm bài bản, trách nhiệm nên chất lượng dạy và học của Trường THPT Sài Gòn luôn được các cấp, ngành và xã hội đánh giá cao. Nhà trường đã trở thành địa chỉ tin cậy của cha mẹ học sinh, thu hút số lượng lớn học sinh đăng ký trong các kỳ tuyển sinh lớp 10 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng năng lực học sinh giỏi luôn được nhà trường chú trọng và đạt nhiều kết quả tích cực. Tại các cuộc thi trí tuệ, tài năng, thể chất, học sinh và giáo viên nhà trường cũng tham gia và đem về nhiều thành tích tự hào.
Nhà giáo Nông Ngọc Xô – Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: Để có những kết quả trên, nhà trường đã bám sát các văn bản, hướng dẫn của ngành giáo dục; công tác lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Sở Giáo dục và Đào tạo cũng như các nghị quyết, chỉ tiêu về giáo dục của địa phương. Tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua ngay từ đầu năm học, chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, coi trọng chất lượng giáo dục toàn diện, kết hợp giữa dạy chữ và dạy người và xây dựng các tiêu chí đánh giá phù hợp với đặc điểm nhà trường.
Thành tích đạt được của nhà trường trong những năm học qua rất đáng tự hào, song khó khăn, thách thức đặt ra cho nhà trường vẫn còn nhiều. Vì vậy, mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường tiếp tục nỗ lực xây dựng khối đoàn kết vững mạnh, khơi dậy tinh thần, niềm đam mê, tâm huyết của mỗi giáo viên, học sinh, tạo động lực nâng cao chất lượng dạy và học.
Năm học 2024-2025 và những năm học kế tiếp nhà trường tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, quản lý và tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn; đổi mới hình thức tổ chức dạy học, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Phấn đấu đột phá trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi văn hóa, thể dục thể thao và các cuộc thi, hội thi; thông qua các hoạt động của các câu lạc bộ, tạo điều kiện để học sinh thực hành giao tiếp, rèn luyện các kỹ năng…; tiếp tục khẳng định thương hiệu, vị thế của một ngôi trường có chất lượng giáo dục tốt, một địa chỉ tin cậy của phụ huynh và học sinh tại địa phương, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của thành phố vươn lên tầm cao mới.