Giáo dục là nền tảng quan trọng nhất định hình tương lai của một quốc gia. Với sự phát triển không ngừng của xã hội và công nghệ, chương trình giáo dục cũng phải không ngừng điều chỉnh và cập nhật để đáp ứng nhu cầu thực tế và phát triển của thế giới.
Trong lĩnh vực giáo dục môn Hóa, chương trình giáo dục 2001 và chương trình giáo dục 2018 đều đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn học sinh trung học phổ thông và trung học cơ sở hiểu biết về khoa học này. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai chương trình này cũng tạo ra những ảnh hưởng đáng kể đến độ khó của nội dung và phương pháp giảng dạy. Bài viết này sẽ phân tích và so sánh độ khó của chương trình giáo dục 2001 và 2018 của môn Hóa.
Trong chương trình giáo dục 2001, việc học môn Hóa thường tập trung vào việc học thuộc lòng thông tin và kiến thức cơ bản. Học sinh thường được yêu cầu nhớ các công thức hóa học, các phản ứng hóa học và các tên gọi của các hợp chất hóa học. Điều này đặc biệt phản ánh qua việc thi cử, nơi mà việc nhớ và áp dụng thông tin thường được đánh giá cao hơn là khả năng phân tích và suy luận. Chương trình này thường tập trung vào việc truyền đạt kiến thức từ giáo viên đến học sinh thông qua việc giảng dạy truyền thống, với sự tập trung chủ yếu vào sách giáo khoa và bài giảng.
Tuy nhiên, chương trình giáo dục 2018 đã đem lại một cách tiếp cận mới cho môn Hóa. Thay vì tập trung vào việc ghi nhớ thông tin, chương trình này nhấn mạnh vào việc phát triển các kỹ năng phân tích, suy luận và giải quyết vấn đề. Học sinh không chỉ học về các khái niệm cơ bản mà còn được khuyến khích phân tích các vấn đề thực tế, áp dụng kiến thức vào các tình huống thực tế. Phương pháp giảng dạy trong chương trình 2018 thường tập trung vào hoạt động thực hành, thảo luận nhóm và nghiên cứu độc lập, thúc đẩy sự tương tác và hợp tác giữa học sinh và giáo viên. Chúng ta có thể thấy ngay trong việc lựa chọn các môn học trong tuyển sinh lớp 10 cũng đã phân hoá, thay đổi nhiều tới cách dạy và học môn hoá của cấp học phổ thông, theo như đó, khi kết thúc chương trình lớp 9 thì học sinh đã nắm bắt sơ bộ được môn hoá và nếu học sinh yêu thích mới lựa chọn Hoá học là môn học tự chọn cho cấp THPT
So sánh giữa hai chương trình giáo dục này, có thể thấy rằng chương trình giáo dục 2018 mang lại một môi trường học tập phong phú hơn và đa dạng hơn so với chương trình giáo dục 2001. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa rằng chương trình 2018 dễ dàng hơn. Thực tế, việc phát triển kỹ năng phân tích và suy luận đòi hỏi sự chủ động và sự đầu tư lớn hơn từ phía học sinh. Họ cần phải học cách áp dụng kiến thức vào các tình huống mới và giải quyết các vấn đề phức tạp, điều này đòi hỏi sự đầu tư thời gian và nỗ lực từ phía họ.
Ngoài ra, chương trình giáo dục 2018 cũng đặt ra một số yêu cầu mới đối với giáo viên. Họ cần phải trở thành người hướng dẫn và tư vấn hơn là chỉ là người truyền đạt kiến thức. Điều này yêu cầu họ phải có khả năng tạo ra các hoạt động học tập thú vị và ý nghĩa, khuyến khích sự tò mò và sáng tạo của học sinh.
Tóm lại, so với chương trình giáo dục 2001, chương trình giáo dục 2018 mang lại một môi trường học tập phong phú và đa dạng hơn, đồng thời đòi hỏi sự chủ động và đầu tư lớn hơn từ phía học sinh. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa rằng chương trình 2018 dễ dàng hơn. Sự phát triển của kỹ năng phân tích và suy luận đòi hỏi sự nỗ lực và thời gian từ cả học sinh và giáo viên. Quan trọng nhất, cả hai chương trình đều có mục tiêu cuối cùng là tạo ra những thế hệ học sinh có kiến thức vững chắc và kỹ năng sáng tạo để đối mặt với thách thức của thế giới hiện đại.