TPHCM: Dự kiến thi lớp 10 ngày 6-7/6/2024

Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất tổ chức thi tuyển lớp 10 vào ngày 6-7/6, có thêm đợt tuyển bổ sung dựa trên kết quả và tình hình nhập học của thí sinh.

Nội dung được đề cập trong tờ trình của Sở Giáo dục và Đào tạo gửi UBND thành phố Hồ Chí Minh về tuyển sinh đầu cấp, sáng 16/3/2024.

Theo đó, kỳ thi được tổ chức với ba môn bắt buộc. Môn Toán và Ngữ văn có thời gian làm bài 120 phút, Ngoại ngữ 90 phút. Thí sinh dự thi vào lớp 10 chuyên, tích hợp sẽ thi thêm môn chuyên hoặc môn tích hợp trong 150 phút.

Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết cấu trúc đề thi tương tự mọi năm, đề cao khả năng giải quyết vấn đề thực tế của thí sinh. Riêng đề thi Văn có những điều chỉnh ở phần nghị luận văn học.

Ngoài ra, Sở đề xuất hai giai đoạn trong tuyển sinh lớp 10. Giai đoạn 1, học sinh đăng ký 3 nguyện vọng để thi tuyển vào các trường THPT công lập (trừ trường chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa và Phổ thông Năng khiếu).

Giai đoạn 2, tùy tình hình nhập học, Sở quyết định tuyển sinh bổ sung. Việc này nhằm đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh có điểm cao nhưng không trúng tuyển, trong khi có trường lại không tuyển đủ chỉ tiêu.

Điểm xét tuyển là tổng điểm ba bài thi và điểm ưu tiên (nếu có), nguyên tắc là điểm chuẩn nguyện vọng 2 không thấp hơn nguyện vọng 1, nguyện vọng 3 không thấp hơn nguyện vọng 2. Trong một số trường hợp, điểm chuẩn giữa ba nguyện vọng có thể bằng nhau, tùy vào số thí sinh đăng ký ở mỗi nguyện vọng.

Sở lưu ý học sinh không được thay đổi nguyện vọng sau thời gian cho phép và sau khi có kết quả. Do đó, các em cần chọn trường phù hợp, gần nơi cư trú, tránh trường hợp trúng tuyển nhưng không nhập học vì xa nhà.

Với xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, Sở đề xuất chỉ xét tuyển vào lớp 10 thay vì thi tuyển như mọi năm.

Năm 2023, gần 96.000 thí sinh dự thi lớp 10 công lập ở TP HCM, khoảng 77.300 em trúng tuyển (80%). Tuy nhiên, gần 5.000 học sinh không nhập học. Nguyên nhân chủ yếu được cho là nhiều thí sinh nhà ở trung tâm nhưng đăng ký vào các trường vùng ven nên không thể theo học vì xa nhà.

TP HCM sau đó tuyển bổ sung nhưng vẫn trống gần 2.000 suất. Do đó, TP HCM dự kiến thay đổi quy trình xét tuyển để khắc phục hạn chế này.

Điểm xét tuyển lớp 10 thường là tổng điểm 3 bài thi lớp 10 và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ 3 bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0.

Căn cứ vào chỉ tiêu của các trường THPT Thành phố Hồ Chí Minh, số lượng thí sinh đăng ký tại các nguyện vọng và tổng điểm 3 bài thi, Sở GD-ĐT sẽ xét duyệt và công bố điểm chuẩn của từng trường theo nguyên tắc điểm chuẩn nguyện vọng 2 không thấp hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 không thấp hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2. Trong một số trường hợp, điểm chuẩn giữa 3 nguyện vọng có thể bằng nhau tùy vào số thí sinh đăng ký ở mỗi nguyện vọng.

Việc trúng tuyển của học sinh sẽ căn cứ vào 3 nguyện vọng mà học sinh đã đăng ký theo thứ tự ưu tiên từ nguyện vọng 1 đến nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3.

-->