Tiếng Trung Quốc là Ngoại ngữ 2 là môn học tự chọn trong Trường Trung học phổ thông Sài Gòn, giúp học sinh hình thành, phát triển năng lực ngoại ngữ để sử dụng một cách tự tin, hiệu quả, phục vụ cho việc giao tiếp và học tập ở bậc cao hơn sau khi tốt nghiệp THPT.
Chương trình Tiếng Trung Quốc – Ngoại ngữ 2 (sau gọi tắt là Chương trình dạy tiếng Trung Quốc) được xây dựng theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam được xây dựng phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh lớp 10,11,12 để rèn luyện, phát triển các kỹ năng ngôn ngữ nghe, nói, đọc, viết cơ bản.
Chương trình dạy lớp THPT tiếng Trung Quốc được xây dựng theo hệ thống các chủ điểm về về đất nước, con người, văn hoá Trung Quốc, các lĩnh vực gần gũi trong cuộc sống hằng ngày, phù hợp với lứa tuổi học sinh Trung học phổ thông nhằm cung cấp kiến thức ngôn ngữ, tri thức văn hoá, xã hội liên quan đến các chủ điểm, chủ đề và rèn luyện, phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Trung Quốc cơ bản, bồi dưỡng khả năng vận dụng ngôn ngữ toàn diện cho học sinh Trường Trung học phổ thông Sài Gòn.
Chương trình dạy tiếng Trung Quốc được thiết kế dựa trên nền tảng các kết quả nghiên cứu về giáo dục học, tâm lý học và phương pháp dạy học ngoại ngữ hiện đại; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngoại ngữ của Trường Trung học phổ thông Sài Gòn chú ý đến sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập đảm bảo hình thành và phát triển năng lực giao tiếp tổng hợp bằng các kỹ năng giao tiếp nghe, nói, đọc, viết tiếng Trung Quốc cho học sinh THPT.
Dạy tiếng Trung Quốc trong Trường trung học phổ thông Sài Gòn
Chương trình dạy tiếng Trung Quốc trong Trường Trung học phổ thông Sài Gòn được xây dựng trên cơ sở hệ thống chủ điểm và chủ đề với việc học sinh là chủ thể của quá trình dạy học, giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn. Học sinh cần được tham gia tích cực vào các hoạt động nghe, nói, đọc, viết bằng tiếng Trung Quốc trong các tình huống giao tiếp với các chủ điểm và chủ đề quen thuộc, có ý nghĩa.
Sau khi học xong chương trình môn Tiếng Trung Quốc, học sinh đạt trình độ tiếng Trung Quốc Bậc 2 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam là một khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ của giáo viên và người dùng ngoại ngữ Việt Nam theo Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ban hành ngày ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam. Theo khung này, trình độ ngoại ngữ của người Việt được chia làm 3 cấp (Sơ cấp, Trung cấp và Cao cấp) và 6 bậc (từ Bậc 1 đến Bậc 6 và tương thích với các bậc từ A1 đến C2 trong CEFR). Cụ thể như sau:
Sơ cấp: có Bậc 1 ~ A1 và Bậc 2 ~ A2. (Tương đương CEFR A2)
Trung cấp: có Bậc 3 ~ B1 và Bậc 4 ~ B2.
Cao cấp: có Bậc 5 ~ C1 và Bậc 6 ~ C2.
Người đạt trình độ Hán ngữ Sơ cấp – Bậc 2 (Tương đương CEFR A2) có kỹ năng giao tiếp cơ bản, có thể trao đổi thông tin về những chủ đề thông thường hàng ngày thường gặp; Có thể nghe hiểu được các ý chính của một đoạn văn bản; Có thể viết đoạn văn đơn giản liên quan đến các chủ đề quen thuộc và có thể trình bày ngắn gọn các ý kiến, lý do, kế hoạch của mình.