Học sinh THPT Sài Gòn có xu hướng chọn khoa học tự nhiên hay xã hội?

Học sinh lớp 10 năm học 2023 – 2024 tại Trường THPT Sài Gòn đã hoàn thành việc chọn môn học tự chọn trong chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Sau một năm thực hiện chương trình mới, các trường THPT tại Thành phố Hồ Chí Minh đã điều chỉnh để phù hợp với định hướng nghề nghiệp của học sinh (HS).

Theo quy định của Bộ GD-ĐT về chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, ngoài việc học 8 môn bắt buộc, bao gồm: toán, ngữ văn, ngoại ngữ, lịch sử, giáo dục quốc phòng – an ninh, giáo dục thể chất, trải nghiệm hướng nghiệp và giáo dục địa phương, HS còn được tự chọn tổ hợp 4 môn từ 9 môn lựa chọn như địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, vật lý, hóa học, sinh học, công nghệ, tin học, âm nhạc, mỹ thuật.

Tại Trường THPT Sài Gòn, Ông Hồ Viết Cường – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết HS lớp 10 đã được chọn tự do 4 môn học lựa chọn, và hầu hết học sinh chọn các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học và Tin học.

Dựa vào sự lựa chọn môn học của HS, nhà trường đã sắp xếp thời khóa biểu như sau: Buổi sáng HS sẽ học theo lớp truyền thống; buổi chiều sẽ chuyển sang học cùng với HS các lớp khác chọn cùng môn học tự chọn đã đăng ký. Như vậy, mỗi HS sẽ có một thời khóa biểu riêng.

Theo ông Hồ Viết Cường, hình thức tổ chức này tạo điều kiện cho HS phát triển tối đa năng lực cá nhân. Học sinh được lựa chọn từng môn học trong số các môn trên sao cho phù hợp với năng lực, sở thích và định hướng nghề nghiệp của bản thân. Không chỉ thế, các em còn có cơ hội tiếp xúc và học tập cùng nhiều HS ở các lớp khác nhau.

Các trường THPT cho HS tùy chọn

Để phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và xu hướng lựa chọn của HS, nhiều trường THPT tại TP.HCM đã xây dựng các tổ hợp môn để HS lựa chọn ngay sau khi hoàn thành tuyển sinh lớp 10. Chẳng hạn, Trường THPT Bùi Thị Xuân có 8 tổ hợp môn tương ứng với 4 khối thi A, B, A1, D. Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3) xây dựng 15 tổ hợp các môn thuộc lĩnh vực tự nhiên và xã hội.

Đáng chú ý, Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (H.Hóc Môn) đã mở rộng thêm 2 tổ hợp nữa sau năm đầu tiên xây dựng 6 tổ hợp, giờ đây có tổng cộng 9 môn học tự chọn.

Tính đến thời điểm hiện tại, HS tại các trường tốp trên có xu hướng chọn các môn tự nhiên nhiều hơn. Tuy ông Tô Lâm Viễn Khoa, Hiệu phó Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh) cho biết tỷ lệ HS chọn các môn tự nhiên và xã hội, công nghệ là 8:2, và bà Hoàng Thị Hảo, Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây (TP.Thủ Đức) cho biết HS năm nay có xu hướng chọn các môn tự nhiên và công nghệ, việc lựa chọn môn học cũng phụ thuộc vào định hướng và khả năng học tập của từng HS.

Nhìn vào tương lai, các chương trình giáo dục và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có thể đưa ra thay đổi về số lượng môn học tự chọn và điểm ưu tiên cho từng môn, nhằm giảm áp lực cho HS và đồng thời tạo điều kiện cho HS phù hợp với sự chọn lựa môn học của mình.

-->