Tổ chức thi thử được tiến hành như một bước tiếp cận nghiêm túc và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT theo quy chế của Bộ GD&ĐT, từ việc ra đề đến tổ chức thi. Cô Phan Thị Thúy Hằng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (Châu Thành, Bến Tre), cho biết rằng hầu hết các trường trên địa bàn đều đưa ra quá trình thi thử một cách cẩn thận, nghiêm túc, và sát theo cấu trúc thi tốt nghiệp THPT.
Qua kết quả thi thử, nhà trường đánh giá tỷ lệ học sinh có khả năng trượt và điều chỉnh kế hoạch dạy học. Các biện pháp như dạy riêng cho học sinh có điểm thấp và bổ sung kiến thức cho học sinh khối 12 là những giải pháp được áp dụng. Việc này giúp nâng cao chất lượng dạy và học, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Thầy Nguyễn Văn Hoàng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (Quỳnh Phụ, Thái Bình), khẳng định rằng việc tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT là hết sức cần thiết. Đây không chỉ là cơ hội để học sinh rèn luyện tinh thần, thái độ, ý thức chấp hành quy chế thi, mà còn là dịp giáo viên cải thiện quy trình, nghiệp vụ thi, và kỹ năng xử lý tình huống trong quá trình thi thật.
Thầy cũng đề cập đến việc tổ chức thi thử không nên quá nhiều để tránh gây áp lực không cần thiết cho học sinh. Qua mỗi lần thi thử, nhà trường rút kinh nghiệm để điều chỉnh kế hoạch dạy học và ôn tập. Điều này giúp tối ưu hóa quá trình chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Nếu nhìn vào việc tổ chức thi thử, thầy Thiều Ánh Dương – Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) và thầy Tạ Duy Kiên – Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Văn (huyện Tam Nông, Phú Thọ) cũng chia sẻ quan điểm về tầm quan trọng của việc này. Cả hai nhấn mạnh đến việc đề thi thử cần phản ánh đúng chương trình đã học, tiếp cận với đề thi thật của kỳ thi tốt nghiệp THPT các năm trước.
Thầy Hồ Viết Cường – Phó Hiệu trưởng trường THPT Sài Gòn – Trường THPT tư thục tại Quận Bình Thạnh cho biết việc thi thử giúp học sinh trải nghiệm sơ bộ được không khí và cách thức làm bài thi tốt nghiệp để học sinh không bỡ ngỡ khi bước vào khì thi chính thức. Đặc biệt việc này giúp những học sinh chuyển trường lớp 12 cũng định hình được kiến thức của mình so với mặt bằng chung của trường.
Tuy nhiên, họ cũng lưu ý đến rủi ro của việc tổ chức quá nhiều đợt thi, gây áp lực không mong muốn cho học sinh. Điều này có thể dẫn đến sự thay đổi nguyện vọng của học sinh dựa trên điểm số thi thử, thay vì tập trung vào chuẩn bị chặt chẽ cho kỳ thi chính thức.
Tóm lại, tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT mang lại nhiều lợi ích tích cực, nhưng cần được thực hiện một cách cân nhắc và bài bản để tránh tình trạng tác dụng ngược. Điều quan trọng là giữ cho quá trình thi thử diễn ra như một bước chuẩn bị có ý nghĩa, hỗ trợ học sinh làm quen với đề thi và không tạo thêm áp lực không cần thiết.